Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Đề tài 19

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Phạm Thị Thu Hương (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:52' 20-07-2017
    Dung lượng: 375.0 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người

    TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM NHA TRANG
    KHOA TỰ NHIÊN
    BỘ MÔN TOÁN
    (((
    (((

    Mai Vũ Huy
    Thị Thúy Lam

    Lớp: Toán – Tin K29


    tài nghiên cứu khoa học

    NHỮNG BÀI TOÁN CHỨNG MINH BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHẢN CHỨNG TRONG PHỔ THÔNG













    LỜI GIỚI THIỆU

    Một bài toán có nhiều cách giải, nhưng ta phải chọn một cách tiếp cận, một cách giải hợp lí nhất.
    Để tiến tới cách giải hay nhất đôi khi phải trải qua quá trình thử sai nhiều cách giải, hoặc kết hợp nhiều phương pháp giải khác nhau. Quá trình này không hề đơn giản, đòi hỏi người giải toán phải nắm vững kiến thức cơ bản và có hướng đi đúng cho từng bài toán cụ thể.
    Mỗi phương pháp đều có cái hay và thế mạnh riêng đối với một lớp bài toán nhất định. Trong đề tài này chúng tôi trình bày “Những bài toán chứng minh bằng phương pháp phản chứng trong phổ thông”. Đây là phương pháp hay dùng trong lập luận toán học, thể hiện sự chặt chẽ, lý luận hợp lôgic của người giải toán. Điều quan trọng của phương pháp này là tìm ra mệnh đề phủ định của điều cần chứng minh, từ đó dẫn đến sự vô lý với giả thiết bài toán hay mâu thuẫn với kiến thức toán học đã biết.
    Trong quá trình nghiên cứu các bài toán giải bằng phương pháp phản chứng, chúng tôi phân thành các dạng sau:
    Suy luận và loại trừ.
    Sự vô lý suy ra từ những kiến thức đã biết.
    Sự vô lý suy ra từ giả thiết bài toán.
    Trong giới hạn cho phép chúng tôi chỉ có thể đưa ra một số bài toán đặc trưng cho mỗi dạng và một số đề tham khảo tương ứng. Đề tài này chưa nêu hết những cái hay và đầy đủ những dạng toán của phương pháp phản chứng. Bài tập đưa ra chỉ thể hiện được phần nào cho các dạng nêu trên. Những kinh nghiệm đưa ra được rút từ bản thân nên có thể còn nhiều thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn.
















    MỞ ĐẦU
    I.Tên đề tài:
    1. Tên đề tài:
    “Những bài toán chứng minh bằng phương pháp phản chứng trong phổ thông”.
    2. Người thực hiện:
    Sv Mai Vũ Huy
    Sv Nguyễn Thị Thúy Lam.
    II. Lý do chọn đề tài:
    Phương pháp phản chứng là một phương pháp hay, được vận dụng
    để giải nhiều bài toán phổ thông. Nhưng trong SGK số lượng những bài tập giải bằng phương pháp này là không nhiều.
    Trong quá trình giảng dạy, giáo viên thường ít chú trọng đến phương pháp phản chứng trong việc giải toán.
    Chúng tôi chọn đề tài “ Những bài toán chứng minh bằng phương pháp phản chứng trong phổ thông” với mong muốn các bạn sinh viên sư phạm và học sinh thấy được cái hay và sự quan trọng của phương pháp này trong giải toán phổ thông. Từ đó, có thể vận dụng phương pháp chứng minh phản chứng phổ biến hơn khi giải các bài toán ở THCS.
    III. Mục đích của đề tài:
    Chúng tôi nghiên cứu đề tài này nhằm đánh giá số lượng các bài toán áp dụng phương pháp chứng minh phản chứng trong SGK. Ngoài ra, việc nghiên cứu các bài tập trong các tài liệu khác nhằm thể hiện cái hay và sự quan trọng của phương pháp này trong việc giải các bài toán ở phổ thông.
    IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu:
    Những bài toán chứng minh bằng phương pháp phản chứng.
    Phạm vi nghiên cứu:
    - Bộ SGK 6, 7, 8, 9.
    - Một số sách tham khảo khác.
    V. Nhiệm vụ của đề tài:
    1. Tìm hiểu cơ sở lôgic của phương pháp chứng minh phản chứng.
    2. Phân loại các bài toán chứng minh bằng phương pháp chứng minh phản chứng thành các dạng.
    3. Nghiên cứu những bài tập trong bộ SGK 6, 7, 8, 9 chứng minh bằng phương pháp phản chứng và một số bài tập trong các sách tham khảo khác.
    4. Khai thác một số bài toán, dự đoán sai lầm học sinh có thể mắc phải và rút ra một số kinh nghiệm cho các bạn sinh viên sư phạm.
    VI. Phương pháp nghiên cứu:
    Phương pháp nghiên cứu lý luận:
    *Phương pháp đọc sách và nghiên cứu tài liệu.
    a. Mục đích:
    Chúng tôi sử dụng phương pháp này nhằm tìm hiểu cơ sở lôgic của phương pháp chứng minh phản chứng.
    b. Cách tiến hành:
    Chúng tôi đã tiến hành đọc những cuốn
     
    Gửi ý kiến